วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2558

เสาเข็มเจาะ4

เสาเข็มเจาะ4

                ทุกวันนี้ในการที่เราจะสร้างบ้านออกมาสัก 1 หลัง มันไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิดเลย แต่ถ้าเราได้มีโอกาศสร้างที่อยู่อาศัยขึ้นมาสักหลัง เราคงอยากได้ตึกที่ดีไซน์มาได้ตรงใจ และคงทนแข็งแกร่งมากที่สุด อยู่แล้วสะดวกสบาย ไม่มีตัวปัญหาใดๆมาให้รบกวนภายหลังการสร้างเสร็จแล้ว เนื่องด้วยฉะนั้นหากจะสร้างอาคารพาณิชย์ เราควรที่จะเรียนรู้ปัญหาการสร้างอาคารพาณิชย์ให้มาก ทั้งนี้เพราะยิ่งถ้าเรารู้ปมปัญหาได้มาก ตัวปัญหาที่จะตามมาภายหลังก็จะน้อยลง แต่ปัญหาที่น่าเป็นกังวลมากที่สุดคือ เรื่องการทรุดตัวของดินในระหว่างการทำเสาเข็มเจาะ เนื่องมาจากในการทำเสาเข็มเจาะ จะต้องมีการปรับที่ดินให้มีความเหมาะสม โดยการถมและขุด ซึ่งการลงเสาเข็มเจาะเป็นงานที่สำคัญมาก ก็เพราะว่าเป็นการทำโครงสร้างของรากฐานตัวอาคาร

                ในเบื้องต้นวันนี้เราจะมาพูดถึง อุปสรรคสำคัญที่อาจพบในงานเสาเข็มเจาะกัน ซึ่งจะแยกแยะแยกออกเป็นข้อๆ ได้ดังนี้

  1. หลุมเจาะเอียงไปเกินกว่าที่มาตรฐานกำหนดไว้ สาเหตุอาจเกิดมาจาก อุปกรณ์เครื่องมือเครื่องไม้เครื่องจักรที่ใช้ในการทำเสาเข็มเจาะไม่มีความสมบูรณ์ หรือเกิดจากความประมาทของผู้ควบคุมเครื่องจักร

 

  1. ฝากำแพงหลุมที่เราเจาะดินลงไปพังระหว่างการเจาะ โดยส่วนใหญ่ถ้ามีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น เราสามารถมุ่งประเด็นไปที่แรกได้คือ การเลือกใช้สารละลายพยุงหลุมเจาะที่เป็นไปตามมาตรฐานหรือข้อกำหนดต่ำ เนื่องมาจากฉะนั้นเราควรตรวจสอบคุณภาพตัวอย่างสารละลายที่นำขึ้นมาจากหลุมเจาะ

 

  1. เข็มเจาะเยื้องศูนย์ เกิดจากการลงท่อเหล็กผิดต่ำแหน่ง จึงทำให้กระบวนการการถอนปลอกเหล็กภายหลัง เทปูนซิเมนต์ไม่ดิ่ง เกิดหน้าตัดเข็มที่มีขนาดยักษ์ขึ้น ส่งผลทำให้จุดศูนย์ถ่วงของหน้าตัดเปลี่ยนไป

 

  1. ปูนบล็อกในการระหว่างการเทคอนกรีต สาเหตุมาจาก ปูนซิเมนต์ไม่มีความสามารถไหลผ่านท่อเทเข้าไปยังส่วนต่างๆของหลุมเจาะได้อย่างสมบูรณ์ หรืออาจเกิดจากท่อเทปูนรั่วซึ่ม แต่ถ้าหากเกิดปมปัญหาข้างต้นตามที่กล่าวมาแล้วนั้น ในกรณีที่เพิ่งเริ่มเทปูนซิเมนต์ไปได้ไม่มาก ให้หยุดเททันที และทำการนำเหล็กเสริมขึ้นจากหลุม จากนั้นใช้ bucket เก็บทำความสะอาดหลุมเจาะและทำการเปลี่ยนถ่ายสารละลายใหม่ทั้งหมด

จะเห็นได้ว่าอุปสรรคในการสร้างที่อยู่อาศัย สามารถมีได้หลายในแบบอย่าง แต่ตัวปัญหาที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียง

ตัวอย่างไม่กี่ข้อที่ยกมาให้เพื่อนๆได้รู้ และเพื่อที่จะเตือนสติและเพิ่มความระมัดระวังอย่างยิ่ง ให้กับเพื่อนๆที่กำลังจะลงมือสร้างอาคาร ว่าการกระบวนการการลงเข็มเจาะนั้นให้ความสำคัญในรายละเอียดมาก เนื่องจากเสาเข็มเจาะเป็นรากฐานของตัวอาคารพาณิชย์ ถ้ารากฐานอาคารเราแข็งแกร่ง ตัวที่อยู่อาศัยเราจะก็จะ แข็งแรงด้วยเช่นกัน สุดท้ายนี้หวังว่าบทความข้างต้น อาจเป็นประโยชน์แก่เพื่อนๆไม่มากก็น้อยเพื่อนำไปประกอบการไตร่ตรองในการสร้างอาคารพาณิชย์

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : ราคารับเจาะเสาเข็ม

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง : www.tua635.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น