วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2558

เคล็ดลับการทำปูนซิเมนต์ของงานเสาเข็มเจาะเพื่อป้องกันการยุบตัว

เคล็ดลับการทำปูนของงานเสาเข็มเจาะเพื่อป้องกันการยุบตัว

ปูนของงานเสาเข็มเจาะอย่างนี้ ได้ถูกดีไซน์ส่วนผสมตามค่ากำลังอัดที่อายุ 28 วัน และค่าการยุบตัวสำหรับงานเทเข็มเจาะโดยมีการผสมปูนซิเมนต์ด้วยหน่วงการก่อตัว และลดปริมาณน้ำในส่วนผสม ตามมาตรฐาน ASTM C 494 ทำให้ปูนซิเมนต์มีความสามารถในการทำการทำงานเพิ่มขึ้น ไม่เกิดการแยกตัวขณะเทคอนกรีต รวมถึงเพิ่มอายุการทำงานของคอนกรีต และเพื่อให้เหมาะสมกับงานเสาเข็มเจาะโดยเฉพาะ เนื่องจากปูนชนิดนี้มีระยะเวลาการแข็งตัวที่ช้ากว่าปูนซิเมนต์ปกติทั่วไป ทำให้การพัฒนากำลังอัดในช่วงต้นของปูนอย่างนี้ต่ำกว่าปูนซิเมนต์ชนิดอื่นๆ

หลังจากที่ได้นำความรู้เกี่ยวกับเรื่องของการทำเสาเข็มเจาะแบบแห้งและเข็มเจาะแบบเปียกมาฝากกันแล้ว วันนี้เรามาศึกษาขบวนการการปฏิบัติงานปูนเสาเข็มเจาะสำหรับเนื้อปูนซิเมนต์สำหรับงานเจาะเสาเข็ม จะถูกออกแบบมาโดยเฉพาะและมีคุณสมบัติพิเศษเพื่อป้องกันไม่ให้มีค่าความยุบตัวของโครงสร้าง และไม่แยกตัวขณะเทปูนซิเมนต์ นอกจากนี้ ยังดีไซน์ให้มีอายุการใช้งานที่นานกว่าปูนซิเมนต์ปกติทั่วไป ซึ่งมั่นใจได้ว่าเสาเข็มเจาะแต่ละต้นจะมีคุณภาพและมาตรฐานในการก่อสร้างแน่นอน มั่นใจได้ในเรื่องของความทนทานและไม่ก่อให้เกิดการยุบตัวของปูน ตั้งแต่เริ่มต้นจน กระทั่งจบงาน

นอกจากจะรู้หลักการในการทำเสาเข็มเจาะ วิธีการ และคอนกรีตที่นำมาทำเสาเข็มเจาะแล้วนั้น เราควรรู้จักวิธีป้องกันและระมัดระวังอย่างมาก ในการทำเข็มเจาะ ซึ่งข้อแนะนำการใช้ปูนซิเมนต์ในงานเสาเข็มเจาะมีดังนี้ ควรหลีกเลี่ยงการผสมน้ำเพิ่มที่หน้างาน ด้วยเหตุว่าจะทำให้ส่วนผสมคอนกรีตเกิดการเปลี่ยนแปลง ซึ่งจะส่งผลให้ปูนเกิดการแยกตัวขณะเทปูนซิเมนต์เกิดตัวปัญหาคอนกรีตเป็นฝุ่นที่ผิวหน้า เกิดอุปสรรคค่ากำลังอัดต่ำกว่าค่าการรับรอง ทำให้เกิดผลเสียอย่างอื่นตามมาและแก้ไขได้ยากลำบากระหว่างการเทปูนซิเมนต์ทุกครั้ง ควรมีการลำเลียงปูนซิเมนต์อย่างเหมาะสม ไม่ปล่อยคอนกรีตจากที่สูงทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันการแยกตัวและยุบตัวของปูน รวมถึงควรตรวจสอบสภาพว่าคอนกรีตแน่นพอไหมทำแบบนี้เพื่อให้ปูนเข้าแบบหล่อได้อย่างสมบูรณ์และเป็นเนื้อเดียวกันไม่เกิดโพรงเมื่อคอนกรีตแข็งตัวแล้ว

ทราบวิธีการทำคอนกรีตเสาเข็มเจาะกันแล้ว รวมไปถึงข้อควรระวังในการทำคอนกรีต ทั้งนี้ควรระมัดระวังอย่างยิ่ง สิ่งไหนที่ควรหลีกเลี่ยงและไม่ควรทำ ทั้งนี้เพื่อประโยชน์สูงสุดในการก่อสร้างที่ให้ได้มาตรฐาน ความปลอดภัย และความทนทานนั่นเอง



เครดิต : https://boredpileblog.wordpress.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น