วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2558

การตรวจสอบเสาเข็มเจาะ

การตรวจสอบสภาพเข็มเจาะ

ขั้นตอนการตรวจสภาพเสาเข็มภายหลังเข็มเจาะเสร็จแล้วนั้น ซึ่งเป็นขั้นตอนการตรวจสอบสภาพเสาเข็มและเข็มเจาะนี้วัตถุประสงค์เพื่อที่จะตรวจสอบสภาพถึงความสมบูรณ์ของเสาเข็มที่ได้ทำไปแล้วเท่านั้นว่าแข็งแรง ใช้งานได้จริงไหมแต่ถ้าตรวจสอบแล้วพบความผิดปรกติเกิดขึ้นกับเสาเข็มเจาะนั้น สามารถแก้ไขได้เบื้องต้นคือเพิ่มแซมเสาเข็มและเสาเข็มเจาะต้นใหม่ แต่ทางที่ดีคือควรยกเลิกเสาเข็มนั้นไปเลยและทำเข็มเจาะใหม่ซึ่งจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดและทำให้เรามั่นใจถึงความสมบูรณ์ของเสาเข็มนั้นๆ

สำหรับวิธีการตรวจสภาพเสาเข็มเจาะโดยทั่วไป มีอยู่ 3 วิธีคือ

1.ตรวจสภาพสร้างความพอใจให้ผู้ใช้ของเข็มเจาะด้วย ระบบคลื่นเสียง รูปแบบนี้จะเป็นการตรวจสภาพสภาพความสมบูรณ์ของ เสาเข็มโดยใช้คลื่นเสียงโดยใช้เครื่องมือเฉพาะ ทำการตรวจวัด แล้วรอดูผลว่า เข็มเจาะแต่ละต้นนั้นมีสภาพใต้ดินเป็นอย่างไรบ้าง เป็นเรื่องที่ควรทำและให้ความสำคัญและห้ามละเลยอย่างยิ่งสำหรับเข็มเจาะทุกต้น เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจ ด้วยเหตุว่าการตรวจแบบนี้ สามารถทำได้ง่ายและราคาไม่แพง อาจมีค่าเสียหายแค่ต้นละ ราว 300-500 บาท ค่าของเสาเข็มเจาะนั้นก็ขึ้นอยู่กับจำนวนสร้างความพอใจให้ผู้บริโภคและความสามารถในการต่อรองราคา

2.ควรทดสอบการรับน้ำหนักทุกครั้ง หากเรียกร้องตรวจสอบสภาพคุณภาพของเสาเข็มเจาะ ด้วยรูปแบบ ไดนามิคเทส ซึ่งเป็นการตรวจสภาพการรับน้ำหนักของเสาเข็มโดยตรงโดยการเลือกใช้ น้ำหนักจริง(ลูกตุ้ม) นำมาตอกลงบนหัวเสาเข็ม เพื่อเป็นการตีราคาผล และเป็นการทดสอบการทรุดตัวของเสาเข็มด้วย หลังจากนั้นจึงนำไปคำนวนการรับน้ำหนักของเสาเข็มที่แท้จริงว่าสามารถรับกำลังได้เท่าไรนั่นเอง การตรวรสอบเสาเข็มเจาะ วิธีนี้จะมีค่าซ่อมแซมที่สูงพอสมควรซึ่งบางครั้งแพงกว่าตัวเสาเข็มอีกต่างหาก ส่วนใหญ่เราจึงไม่ ทำการตรวจสอบสภาพนี้ในทุกๆงาน แต่อาจทำการตรวจสอบสภาพในกรณีที่ จะมักใช้เวลาที่พบว่าเสาเข็มมีปัญหาไม่สามารถชี้ชัดลงไปได้ หรืออาจทำในโครงการใหญ่ๆที่นายช่างวิศวะเรียกร้องทราบ การรับน้ำหนักของเสาเข็ม เพื่อความแม่นยำในการดีไซน์เป็นต้น

3.การตรวจสอบการรับน้ำหนักด้วยวิธีการStatic pile test   ซึ่งจะเป็นแท่งปูนหลายๆแท่ง มาวาง วิธีนี้เป็นการทดสอบการรับน้ำหนักของเสาเข็มเจาะที่แม่นยำมากที่สุด ด้วยเหตุว่าเป็นการทดสอบที่ใช้น้ำหนักจริงในการกดทดสอบเสาเข็ม ส่วนของราคาค่าย่อมแพงตามเป็นไปตามมาตรฐานหรือข้อกำหนดและความแม่นยำในการตรวจสอบสภาพ หากจะใช้ขั้นตอนการตรวจสภาพวิธีนี้จะต้องมีค่าใช้จายที่สูงมาก

แต่สำหรับใครมีเงินพอที่จะจ่ายในส่วนการตรวจสภาพเสาเข็มเจาะนี้ ขอแนะนะให้ใช้รูปแบบการตรวจสภาพวิธีที่ 3 นี้ค่ะ ด้วยเหตุว่านอกจากสร้างความแม่นยำและถูกต้องแล้ว เราจะได้มั่นใจในโครงสร้าง ที่มีความแข็งแกร่ง ต่อการทำงานด้วย แต่ส่วนใหญ่นั้นมักจะใช้แต่โครงการใหญ่ๆ ที่ปรารถนาความแม่นยำสูงเท่านั้น



ที่มา : http://thongtang.tumblr.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น