วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2558

เสาเข็มเจาะคือ 3

เสาเข็มเจาะคือ 3

เข็มเจาะคือ การที่เราเจาะเอาดินออกลงไปถึงใต้พื้นดิน และทำการเทปูนซิเมนต์ลงไปในหลุมที่เราเจาะเป็นเสาเข็ม และเมื่อปูนทำการก่อตัวแห้ง ก็จะมีหน้าที่แบกรับนํ้าหนัก และเป็นโครงสร้างในส่วนฐานรากที่ใช้ในการยึดติดระหว่างตัวอาคารกับพื้นดิน ซึ่งขนาดและจำนวนแล้วแต่เงื่อนไขสภาพแวดล้อมและความตั้งใจของเจ้าของงาน

ปกติเสาเข็มเจาะที่มนุษย์เรามักรู้จักเห็นกันทั่วไปตามข้างถนนหนทาง หรือโครงการใหญ่ๆ หลายพันล้าน โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า ทางด่วน จะเป็นแบบตอกหรือที่เรียกว่าตอกเสาเข็ม   ใช้เครื่องจักรตอกลงไปในดิน ซึ่งจุดดีของเสาเข็มตอกก็คือ ตอกเสาเข็มปั้นจั่น   จะผลิตสำเร็จรูปมาจากโรงงาน จึงทำให้สามารถตรวจสอบสภาพสภาพได้ แต่ในข้อดีก็มีข้อเสียก็คือ อย่างที่เรารู้ๆกันอยู่แล้วว่า เวลาตอกลงไปในพื้นดินแต่ละที่ดังสะเทือนไปทั่วเมือง มีความสั่นกระเทือนมาก จึงไม่เป็นการสมควรเลยที่จะนำมาใช้บริเวณคับแคบ หรือสถานที่ใกล้เคียงเป็นชุมชนที่มีผู้อาศัยอยู่จำนวนมาก

จากข้อมูลที่ให้มาข้างต้นเพราะฉะนี้เราจึงสรุปได้ว่า เสาเข็มโดยส่วนมากจะแยกออกเป็น 2 ประเภทด้วยกันคือ เสาเข็มตอก และ เข็มเจาะ นั่นเอง แต่เข็มเจาะยังสามารถแยกแยะออกได้เป็นอีก 2 แบบคือ 1.เข็มเจาะแบบแห้ง 2.เสาเข็มเจาะแบบเปียก

เสาเข็มเจาะแบบแห้ง เป็นระบบเข็มเจาะขนาดเล็ก โดยส่วนใหญ่จะทำการเจาะลึกไม่เกิน 20 เมตร (แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขึ้นอยู่กับระดับชั้นของดินด้วย) ที่สามารถรับน้ำหนักได้120 ตัน วิธีการเจาะก็คือ ทำการเจาะดินลงไป (ในที่นี้เรียกว่าแบบแห้ง) แล้วก็หย่อนโครงเหล็ก เทปูนซิเมนต์ ลงไปในหลุม ที่เราเจาะเตรียมไว้ พอเมื่อคอนกรีตแห้งก็จะได้เสาเข็ม แต่ถึงยังไงราคาของเข็มเจาะไม่ว่าจะเป็นชนิดไหน ราคาอาจจะราคาแพงกว่าแบบเสาเข็มตอก แต่ทว่าจะมีข้อดีมาก จึงเป็นที่นิยมของวิศวะ และช่างนายช่างเอ็นจิเนียผู้ควบคุมโครงการต่างๆ เช่น ลดตัวปัญหาในด้านต่างๆได้จำนวนมากกว่าเสาเข็มตอก   ไม่ว่าเป็นการเคลื่อนตัวของดิน การสั่นสะเทือนของดิน ฝุ่นละออง จึงเป็นที่นิยมใช้ ในที่ที่ชุมชน หมู่อาคารต่างๆ เป็นต้น

แต่ไม่ว่าจะเป็นเสาเข็มแบบเจาะ หรือแบบตอกเสาเข็ม   ต้องขึ้นดุลพินิจไตร่ตรองของวิศวะเท่านั้น เพราะว่าเอ็นจิเนียจะเป็นผู้เชี่ยวชาญในการดำเนินงานมากกว่าเรา ด้วยเหตุว่าในการประเมิณว่าหน้างานของเราเหมาะกับเสาเข็มเจาะ หรือแบบเสาเข็มปั้นจั่นสำเร็จรูป   นั้น ทางวิศวะกรจะยึดหลักในความเสถียรในทุกๆด้านมาเป็นอันดับหนึ่ง และอีกอย่างหนึ่งที่ให้ความสำคัญในรายละเอียดคือ หน้างานแต่ล่ะงานต่างกัน หน้างานบางงานจำเป็นต้องใช้แบบเจาะ บางหน้างานจำเป็นต้องใช้แบบตอกเสาเข็มปั้นจั่น   ซึ่งไม่มีกฎเกณฑ์อะไรที่แน่นอน และตายตัวว่าต้องใช้เสาเข็มแบบไหน

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : เสาเข็มเจาะเปียก

ที่มา : http://www.tua635.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น