วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2558

องค์ประกอบของอาคารพาณิชย์และเสาเข็มเจาะมีอะไรบ้าง

องค์ประกอบของที่อยู่อาศัยและเสาเข็มเจาะมีอะไรบ้าง

                ในตึกและเสาเข็มเจาะหนึ่งหลังนั้นมีองค์ประกอบที่ต้องใส่ใจในรายละเอียดอยู่เหลือเฟือ ทั้งในด้านของวัสดุ และ ในแบบอย่างการเนรมิตก่อสร้างบ้านและเข็มเจาะ ไม่ใช่ว่าอยู่ๆ จะมีขึ้นมาเองตามธรรมชาติ ที่อยู่อาศัยและเสาเข็มเจาะที่ดีนั้นควรมีองค์ประกอบที่สมดุลกันทั้งเรื่องของวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องไม้เครื่องจักร การสร้าง และการก่อสร้างและเสาเข็มเจาะ เนื่องมาจากเมื่อองค์ประกอบนั้นสมดุลกัน ก็จะทำให้อาคารพาณิชย์และเสาเข็มเจาะนั้นออกมาดี มีความสมบูรณ์ทั้งในแง่ของการใช้ประโยชน์ และรูปลักษณ์ภายนอก สำหรับองค์ประกอบที่ต้องเอาใจใส่ของตึกและเสาเข็มเจาะนั้น มีดังต่อไปนี้

  1. กระบวนการของการออกแบบ การออกแบบบ้านและเข็มเจาะในปัจจุบันนั้นเป็นส่วนที่ต้องใส่ใจในรายละเอียดไม่แพ้กระบวนการการก่อสร้างเลยแม้แต่น้อย ด้วยเหตุว่าการเนรมิตนั้นจะสามารถกำหนดความสวยงาม ในแบบอย่างของอาคารพาณิชย์และเข็มเจาะ ตลอดจนมีการคำนวณโครงสร้างที่เหมาะสมให้กับตัวอาคาร โดยใช้ศาสตร์ทางด้านสถาปัตยกรรม ไม่ใช่สักแต่ว่าอยากจะทำแบบไหน ทำให้อาคารที่ผ่านการสร้างมาเป็นอย่างดีนั้น จะมีความมั่นคงและคงทน และความสวยงามตรงตามวัตถุประสงค์

  2. วัสดุ เครื่องมืออุปกรณ์ ในการก่อสร้าง ก็เป็นส่วนที่ต้องใส่ใจในรายละเอียด เพราะว่าวัสดุเหล่านี้จะเป็นตัวกำหนดคุณภาพ และอายุการใช้งานของอาคารและเสาเข็มเจาะหลังหนึ่งๆ ได้เลย ดังนี้ควรใช้วัสดุในการสร้างตึกและเสาเข็มเจาะที่มีเกรดดี ทนทาน และเหมาะสมกับการใช้งาน และการทำความสะอาด ซ่อมบำรุงในภายหลัง ไม่ควรเลือกคัดที่มีราคาถูกมากจนเกินไป เนื่องด้วยจะส่งผลเสียในระยะยาวได้ เพราะว่ามีตัวอย่างบานแบะให้เห็นกันว่า การเลือกใช้วัสดุที่ไร้เป็นไปตามมาตรฐานหรือข้อกำหนด จะทำให้อาคารพาณิชย์ขาดความแข็งแกร่งและคงทน และเกิดอาการพังเสียหายได้แม้ในระยะเวลาอันสั้น

  3. วิธีการของการก่อสร้างและเข็มเจาะ หลายๆ คนอาจจะคิดว่าไม่จำเป็นมากนัก เหตุเพราะได้ใช้การออกแบบที่ดี วัสดุที่เป็นเลิศมาแล้ว ไม่น่าจะมีตัวปัญหาเกี่ยวกับขบวนการการก่อสร้างมากนัก นั่นเป็นความคิดที่ผิดครับ เนื่องด้วยขบวนการการก่อสร้างที่ได้มาตรฐานก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน ดังจะพบได้จากตัวปัญหาหลายๆ โครงการที่เกิดขึ้นจากกรรมวิธีการก่อสร้างที่ผิดพลาด ไม่ว่าจะเป็นส่วนของโครงเหล็กที่เชื่อมไม่ดี ปูนผสมผิดสัดส่วน ทำให้เกิดการพังเสียหายได้ง่าย เป็นต้น ต่อจากนั้น การก่อสร้างที่ดีถือว่าเป็นองค์ประกอบที่ให้ความสำคัญในรายละเอียดของตึกแต่ละหลัง

                4. ช่างก่อสร้าง เป็นอีกส่วนหนึ่งเช่นกัน ที่หลายๆ คนมักจะละเลย เหตุด้วยเห็นว่า ช่างที่จ้างมานั้นมักจะมีฝีมืออยู่แล้ว ต้องบอกว่าเป็นความคิดที่ผิด เนื่องมาจากช่างแต่ละคนนั้นมีความสามารถ และมีความรับผิดชอบที่ต่างกันมาก ดังจะเห็นได้บ่อยๆ ที่งานก่อสร้างนั้นถูกทิ้งไปกลางคัน เหตุด้วยไปจ้างช่างที่ไร้ความรับผิดชอบ รับเงินแล้วหนีหาย เป็นต้น นอกจากนั้นในเรื่องของความประณีตรอบคอบก็เป็นส่วนที่ให้ความสำคัญในรายละเอียด เพราะด้วยงานก่อสร้างและเสาเข็มเจาะเป็นงานที่ต้องอาศัยความประณีตในระดับหนึ่ง คงไม่มีใครอยากเห็นกระเบื้องในที่อยู่อาศัยของเรานั้น ถูกปูไปผิดลาย ผิดทิศผิดทางกันหรอกนะครับ ซึ่งกรณีนี้มักจะเกิดขึ้นได้บ่อยในงานก่อสร้างที่ช่างที่ขาดความรอบคอบเป็นคนรับผิดชอบงาน



เครดิต : http://www.tua635.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น