วันเสาร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2558

รูปแบบการเลือกเสาเข็มและเข็มเจาะ

รูปแบบการเลือกเสาเข็มและเสาเข็มเจาะ

                เสาเข็มและเสาเข็มเจาะ นั้นถือเป็นส่วนให้ความสำคัญในรายละเอียดของอาคารพาณิชย์ หรืออาคารต่างๆ เนื่องด้วยเป็นส่วนที่ตอกเพื่อเป็นโครงรับบน้ำหนักของอาคารกับพื้นดิน ดังนี้ การเลือกเสาเข็มที่เหมาะสมกับสภาพดินนั้น จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นและต้องมีการเลือกใช้อย่างดี ก่อนขบวนการการลงเสาเข็ม ซึ่งเสาเข็มนั้นก็มีอยู่บานแบะหลายชนิด ดังต่อไปนี้ครับ

  1. เสาเข็มสั้น เป็นรูปแบบของเสาเข็มที่ทำจากไม้ บางทีเรียกว่า เสาหกเหลี่ยมอัดแรงกลวง เป็นเสาเข็มที่เหมาะกับการทำงานในดินที่อ่อน เนื่องจากมีความทนทาน ต่ำ ไม่เหมาะกับอาคารที่มีรูปแบบใหญ่ น้ำหนักมาก ตัวอย่างเช่น รั้ว บ่อปลา แพงกั้นดิน เป็นต้น โดยเหตุนั้นหากเป็นสิ่งก่อสร้าง ที่ไม่มีน้ำหนักมาก และตั้งอยู่ในเขตชั้นดินที่อ่อน มักจะเลือกเสาเข็มสั้นมารับน้ำหนักของสิ่งก่อสร้างนั้นๆ

  2. เสาเข็มตอก เป็นเสาเข็มที่ต้องใช้ตอกเสาเข็ม   ตอกให้ลึกลงไปในชั้นดินที่แข็ง เสาเข็มแบบนี้มักจะเป็นเสาเข็มคอนกรีตอัดแรง เพื่อที่จะสามารถรับแรงฝืดรอบเสาเข็มได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตามแรงฝืดแต่ละแห่งนั้นไม่เท่ากันในแต่ละพื้นที่การสั่งทำเสาเข็มจึงจำเป็นต้องระบุแรงที่เราปรารถนาให้กับโรงงานด้วย เสาเข็มแบบนี้เหมาะกับการเลือกใช้โครงการใหญ่ๆ ที่อยู่ในพื้นที่ของชั้นดินแข็ง

  3. เสาเข็มเจาะ เสาแบบนี้จะใช้วิธีเจาะเข้าไปในดิน แทนที่จะใช้การตอกครับ แยกแยะเป็นหลายขนาดดังนี้

                - เข็มเจาะขนาดเล็ก เป็นเสาเข็มที่เวลาเจาะนั้นจะใช้สามขาหยั่ง รูปแบบการปฎิบัติงานคือ จะเป็นการตอกปลอกท่อเหล็กเป็นท่อนๆ ลงไปในดินแล้วเอาดินที่ติดอยู่ในปล้องเหล็กขึ้นมา จนถึงระดับที่ตั้งใจ จึงจะมีการนำเอาคอนกรีต หรือเหล็กใส่ลงไปแทน การใช้เสาเข็มแบบนี้เหมาะกับการก่อสร้างในพื้นที่ชุมชน ที่ไม่สามารถทนแรงกระแทกของเสาเข็มตอกได้ แต่จุดด้อยของเสาเข็มแบบนี้คือ มีราคาสูง

                - เข็มเจาะขนาดยักษ์ เป็นรูปแบบของเสาเข็มแบบเดียวกับเสาเข็มเล็ก แต่จะมีขนาดที่ใหญ่กว่า และมีการปฎิบัติงานเจาะลงไปลึกกว่า มักใช่ร่วมกับเครื่องจักรและสารเคมีที่เรียกว่า เบนโทไนท์(ป้องกันชั้นดินพัง) เนื่องจากต้องเจาะทะลุชั้นทรายและน้ำลงไปอีก ส่วนเครื่องจักรที่ใช้เจาะคือ Steam Hammer , Hidraulic Jack (ใช้หลักการอัดน้ำ)

                - เข็มเจาะแบบเสียบ รูปแบบการการปฎิบัติงานจะเหมือนกับ เสาเข็มเจาะเล็ก และเข็มเจาะใหญ่ แต่จะมีการเจาะรูนำให้ผ่านชั้นดินอ่อนไปก่อน แล้วจึงจะใช้รถเจาะตกเสาเข็มลงไปซ้ำ เพื่อเป็นการลดแรงสั่นสะเทือนไปยังอาคารข้างเคียง จุดบกพร่องคือ เสาจะรับแรงเสียดทานด้านข้างของเสานั้นได้น้อยลง และกระบวนการดำเนินกิจการซ้ำซ้อน ราคาสูง

                - ไม่โครไพล์ รูปแบบคล้ายกับเสาเข็มเจาะทุกประเภท แต่มีขนาดเล็กกว่า ใช้กับงานเฉพาะทางที่มีชั้นดินตื้นไม่เกิน 8 เมตร

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : เสาเข็มเจาะเปียก

เครดิต : http://www.tua635.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น